วันพฤหัสบดีที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

Impossible is nothing แคมเปญที่สำเร็จเกินคาด

     "Impossible is nothing" ประโยคสวยหรูที่เป็นสโลแกนของ Adidas จนถึงทุกวันนี้ จริงๆแล้ว Adidas ไม่ได้ตั้งใจจะสร้างขึ้นมาเป็นสโลแกนแต่อย่างใด กลุ่มคำนี้มาจากแคมเปญอันชาญฉลาดที่ถูกสร้างขึ้นโดย 180/TBWA เพื่อที่จะเพิ่มยอดขายที่สหรัฐอเมริกาในช่วงปี 2003 ที่ซึ่ง Adidas ตามหลังคู่แข่งอย่าง Nike ,Reebok และ New Balance อยู่พอสมควร แต่ใครจะไปรู้ได้ว่าแคมเปญแก้ขัดอันนี้จะมาเป็นสิ่งที่เป็นจุดยืนของ Adidas ไปอีกนานเลยทีเดียว


     TVC ตัวแรกที่ออกมานั้นใช้เทคนิคผสมผสานอันแนบเนียนในการนำเอา Footage เก่ามาถ่ายทำเพิ่มให้เกิดภาพที่น่าเหลือเชื่ออย่างการที่ มูฮัมมัด อาลี ในช่วงอายุที่เขาอยู่จุดสูงสุดของอาชีพออกวิ่งไปตามถนนโดยมีนักกีฬารุ่นใหม่วิ่งตามมาเป็นกลุ่ม ยกตัวอย่างเช่น เดวิด เบคแฮม และ ซีนีดีน ซีดาน นักฟุตบอลระดับโลก โดยแก่นของเรื่องราวนี้ก้คือ อยากให้คนรุ่นใหม่ฟังเสียงจากใจของตัวเอง อย่าไปสนว่าใครจะว่า ใครจะวิจารณ์อย่างไร ขอแค่ให้มั่นใจในสิ่งที่ตัวเองทำ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้ "Impossible is nothing"

      นั่นเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แคมเปญนี้เป็นที่รู้จักและก็มีการปล่อยงานโฆษณาออกมาอย่างมากมายหลังจากนั้น จนทำให้ยอดขายของ Adidas ในตอนนั้นสามารถมาถึงจุดที่ต้องการได้ หลังจากนั้นประโยคที่ว่า "Impossible is nothing" นั้นก็มาเป็นแก่นหลักของแคมเปญต่างๆของ Adidas และจะไม่ใช่แค่ในสหรัฐอเมริกาอีกต่อไป แต่แคคมเปญนี้จะถูกใช้ไปทั่วโลก

      ประโยคนี้มีความมหัศจรรย์ที่มันมีความหมายที่เข้มข้นและหนักแน่นอยู่ในตัว แต่สามารถยืดหยุ่นเพิ่มอรรถรสได้ไปในหลายๆทาง เป็นรากในการสร้างประเด็นต่อไปได้อีกมาย มีแคมเปญหนึ่งที่ยึดหลัก Impossible is nothing มาแล้วถือว่าประสบความสำเร็จมากในคราวนั้นอย่าง แคมเปญ​ "+10" โดยเป็นแคมเปญสำหรับกีฬาฟุตบอล ความหมายง่ายๆเลยก็คือ ในกีฬาฟุตบอลต้องเล่นทั้งหมด 11 คน คุณคือตัวหลักที่จะสร้างทีมขึ้นมา เป็นแคมเปญเท่ห์ๆเล่นกับ insight ของเด็กผู้ชายได้อย่างสนุกสนาน และแน่นอน แคมเปญนี้อลังการไม่แพ้กับแคมเปญจากการที่ใช้ Presenter ระดับโลกมากมาย มากมายจริงๆโดย TVC ตัวแรกมีความน่ารักผสมความเท่ห์มากๆอยู่ ผมเล่าไปหมดจะไม่สนุกเอาต้องลองชม



     และนี่เองคือสเน่ห์ของโฆษณาของ Adidas ไม่ได้เจาะจงเน้นยำว่าสินค้ามีคุณภาพหรือเหนือกว่าใครยังไง แต่เน้นยำไปที่จิตใจและอารมณ์ร่วมของผู้ที่เล่นกีฬา ความรู้สึกนึกคิดที่เกินกว่าแค่คำว่าอุปกรณ์กีฬา



เกร็ดความรู้น่าสน
     ใน Print Ads ด้านบนนี้ "Jose+10" มีPresenter นักฟุตบอลระดับโลกถึง 36 คน และ 5 คนในนั้นเป็นระดับตำนานที่ตัดต่อภาพสมัยหนุ่มๆมาใส่ เช่น มิเชล พลาตินี่ แฟรงค์ เบรคเคนบาวเออร์


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2565 เวลา 04:45

    Casino site: Find The Best Online Casinos with ₹5,000 Bonus
    Online casinos 카지노사이트 in 2021 · Playtech หารายได้เสริม casinos. 1xbet · Playtech has been the pioneer in online gambling since its introduction in 1998. · They have over 2000

    ตอบลบ